Translate

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Hiệu quả hơn từ chuyển đổi mô hình doanh nghiệp


(Cadn.com.vn) - Việc chuyển đổi mô hình hoạt động đã cơ bản nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (DN) TP. Đó là đánh giá của đồng chí Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiêm Trưởng ban Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và Phát triển DN thành phố cùng với các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, cuộc họp cũng nhằm đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng thành viên (HĐTV), Kiểm soát viên (KSV) tại các Cty TNHH một thành viên (MTV) 100% vốn Nhà nước do UBND TP quản lý.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, Đà Nẵng hiện có 7 Cty TNHH MTV100% vốn Nhà nước chuyển đổi từ DN Nhà nước, do UBND TP làm chủ sở hữu, bao gồm: Cty Cấp nước ĐN, Cty VLXD - Xây lắp và Kinh doanh nhà, Cty XD&PT Hạ tầng Đà Nẵng, Cty Môi trường Đô thị ĐN, Cty NXB Tổng hợp, Cty Quản lý Khai thác công trình thủy lợi và Cty xo so truc tiep & Dịch vụ In. Các DN này, được thực hiện theo mô hình HĐTV, Tổng Giám đốc và KSV. Trong đó, có 4/7 DN có sự tham gia của các thành viên kiêm nhiệm đến từ Văn phòng UBND TP, các Sở, ngành như Sở Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng... để giúp DN hoạt động đúng định hướng và khắc phục những mặt hạn chế. Sau 3 năm chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, các đơn vị đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 108,4 tỷ đồng (2010), 175,4 tỷ đồng (2011) và 201,1 tỷ đồng (2012).
Từ khi chuyển đổi mô hình Cty xo so binh duong và Dịch vụ In Đà Nẵng liên tục có mức tăng trưởng cao.
Nhìn chung, việc sắp xếp, đổi mới các DN Nhà nước sau chuyển đổi đã góp phần tích cực duy trì sự ổn định và phát triển của DN, lành mạnh hóa tài chính DN... Tuy vậy, mô hình hoạt động mới cũng bộc lộ những điểm hạn chế, tồn tại ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của DN. Việc áp dụng mô hình HĐTV cho tất cả các DN, ở tất cả các lĩnh vực không phân biệt quy mô chưa thực sự phù hợp.
Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch Võ Duy Khương đánh giá, sau 3 năm chuyển đổi mô hình hoạt động, chủ trương tăng cường thành viên các sở, Văn phòng UBND TP và các sở chủ quản tham gia vào HĐTV và Ban kiểm soát các DN thể hiện là một cách làm sáng tạo và có hiệu quả nhất định. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Tài chính và các đơn vị thuộc Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình tài chính và phần vốn Nhà nước đang được ủy quyền tại các DN; đồng thời đôn đốc các DN xây dựng phương án tái cơ cấu DN giai đoạn 2013-2015, yêu cầu báo cáo UBND TP vào giữa quý IV năm nay. Ngoài ra, tiến hành kiểm tra chính sách lao động, tiền lương giai đoạn 2010-2012 tại các DN theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, thường xuyên nắm bắt tình hình, tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hoạt động của DN, đặc biệt là các vấn đề như chính sách lao động, tiền lương, thưởng, DN soi cau xsmb nào chưa bổ nhiệm lại KSV (đủ thời hạn 3 năm) thì tiến hành bổ nhiệm lại theo quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét