Translate

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Không có tiền, sao làm được?

Về lý thuyết, cho đến trước thời hạn đăng ký thi đấu V-League 2015 thì đội Đồng Tháp vẫn còn cơ hội dự giải cho dù nhiều ngày qua, thông tin giải thể đội bóng này đã tràn ngập khắp nơi. Tuy nhiên, người hâm mộ xo so bac lieu vẫn hy vọng vào “phút 90”, lãnh đạo tỉnh sẽ thông qua ngân sách để đội duy trì hoạt động, chí ít là 1 mùa giải nữa.

Trên thực tế, trong các tiêu chuẩn để xác định một CLB chuyên nghiệp tại Nhật Bản, thì 3 yếu tố quan trọng nhất đều liên quan đến địa phương. Các CLB phải được sự ủng hộ của chính quyền thông qua việc góp cổ phần (dù tượng trưng), phải được sự tài trợ của doanh nghiệp địa phương và phải có Hội VĐV của địa phương. Bởi dù CLB thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp nào đi nữa cũng đều có liên quan đến nơi mà đội bóng đặt trụ sở. Đội bóng càng nổi tiếng thì địa phương cũng hưởng lợi, nên việc địa phương có đóng góp ket qua xo so mien bac một phần ngân sách cũng là chuyện đương nhiên.

Thậm chí, cần công khai phần đóng góp này để tránh tình trạng nhập nhằng tài chính như trường hợp vừa xảy ra với Xổ số kiến thiết Lâm Đồng (tiền tài trợ cho đội bóng chính là nguồn thu lẽ ra phải nộp về ngân sách tỉnh).

Nhưng điều quan trọng hơn là trong bối cảnh các doanh nghiệp bóng đá không tự làm ra tiền thì việc các địa phương đứng ngoài cuộc chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng phải tự xóa sổ CLB. Muốn làm bóng đá chuyên nghiệp phải có tiền và nguồn tiền từ ngân sách địa phương là cơ bản nhất để giúp CLB tồn tại trước khi phát triển nhờ những doanh nghiệp tài trợ hay sở hữu.

Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam, sẽ khó có chuyện một doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực để tự xây dựng cả một CLB dài hạn mà không cần đến địa phương hỗ trợ. Hơn nữa, sự đóng góp của địa phương cũng sẽ khiến cho các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn, mức đóng góp nhiều hay ít thì còn tùy thuộc vào những gì mà địa phương được nhận từ chính CLB xstg.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét